|
|
 |  |  |
|
|

 |
|
 |
|
งานวิจัยการศึกษา |
|
เรื่อง : การพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยใช้วิธีสอนแบบอริยสัจ 4 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษา (ศึกษาศาสตร์)
เจ้าของผลงาน : นางสาวดลพร เพ็ญไพบูลย์เสถียร
พฤหัสบดี ที่ 23 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2559
เข้าชม : 1819 จำนวนการดาวน์โหลด : 4133 ครั้ง
|
|
|
บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยใช้วิธีสอนแบบอริยสัจ 4 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษา (ศึกษาศาสตร์)
คณะผู้วิจัย นางสาวดลพร เพ็ญไพบูลย์เสถียร ผู้วิจัย
รองศาสตราจารย์เพชรรัตน์ จงนิมิตรสถาพร อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
อาจารย์มนัชยา ศรีจินดา อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีสอนแบบอริยสัจ 4 ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยนักเรียนไม่น้อยว่า ร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด มีทักษะการคิดแก้ปัญหาผ่านเกณฑ์ประเมินร้อยละ 70 ขึ้นไป 2)เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีสอนแบบอริยสัจ 4 ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยนักเรียนไม่น้อยว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด มีผลสัมฤทธิ์การการเรียนผ่านเกณฑ์ประเมินร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อวิธีสอนแบบอริยสัจ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (ยูนิทบี2/1) โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 39 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้เครื่องมือทางการวิจัย ได้แก่ 1)เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบอริยสัจ 4 จำนวน 9 แผนการจัดการเรียนรู้ 2)เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติการ ประกอบด้วย แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์นักเรียน และแบบทดสอบท้ายวงจร 3)เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการวิจัย ประกอบด้วย แบบวัดทักษะการคิดแก้ปัญหา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสถิติพื้นฐาน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีสอนแบบ
อริยสัจ 4 ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม พบว่านักเรียนมีทักษะการคิดแก้ปัญหา ร้อยละ 70.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินจำนวน 36 คน คิดเป็นร้อยละ 92.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีสอนแบบอริยสัจ 4 ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ 87.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินจำนวน 39 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อวิธีสอนแบบอริยสัจ 4 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อวิธีสอนแบบอริยสัจ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.90 อยู่ในระดับมากที่สุด
|
|
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ) |
|
|
 |
|
 |
|
|
|
 |  |  |
|